วิชา การคิดเชิงคำนวณเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา: แบบจำลอง สถานการณ์จำลอง และเกม
Computational Thinking for Promoting Problem Solving skills: models, simulations and Games
คำอธิบายรายวิชา
ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะการคิดเชิงคำนวณ (Computational thinking) สำหรับระดับเริ่มต้น ที่เน้นความท้าทายและสร้างแรงบันดาลใจ โดยจะเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกกระบวนการคิดเชิงวิเคราะห์ปัญหา ใช้ตรรกะอย่างสมเหตุผล การทำงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ต่างๆทั้งด้านการเรียนรู้และในชีวิตประจำวัน เครื่องมือเทคโนโลยีที่ช่วยในการคิดคำนวณออกและแบบการแก้ปัญหาทั้งซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ จะถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพผ่านวิธีการต่างๆ โดยเฉพาะ การสร้างแบบจำลอง (Modelling & simulations) การโค้ด (coding) และ การสร้างเกม (Game Designing) กรณีศึกษาต่างๆจะถูกนำมาใช้ตามความเหมาะสม
ส่วนงาน คณะวิทยาศาสตร์
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภาษาไทย
ผู้รับผิดชอบรายวิชา
รองศาสตราจารย์ ดร. วรรณพงษ์ เตรียมโพธิ์
email wannapong.tri@mahidol.edu, wtriampo@gmail.com
ทีมผู้พัฒนารายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ ณัฐวุฒิ e-mail : narin.nut@mahidol.ac.th |
||
นายสัจจา นะคะจัด |
||
นาย รัฐพล เสริมสุข e-mail : ruthaphon.sre@mahidol.ac.th |
ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา เบื้องต้น
รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม กลุ่มวิชา Soft Skills
รายวิชาจัดอยู่ในหมวด Literacy ของมหาวิทยาลัย
■ Digital Literacy (ICT, Applied Mathematics)
■ Social and Humanity Literacy (Social, Humanity, Liberal Arts, Arts, Music, Laws, Ethics, Population)
■ Science and Environment Literacy (Applied Science for Life, Environmental Responsibility)
รูปแบบการเรียน เรียนตามกำหนดเวลาโดยผู้สอน (instructor-paced)
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง Learning Outcome
LO 1 อธิบายทฤษฎีและหลักการต่างๆของการคิดเชิงคำนวณได้
LO 2 ใช้วิธีการของการคิดเชิงคำนวณได้อย่างถูกต้องตามหลักการ
LO 3 ประยุกต์ใช้การคิดเชิงคำนวณในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
LO 4 สร้างแบบจำลองหรือเกมเพื่อแก้ปัญหาหรือไขสถานการณ์ที่กำหนดได้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ 4 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน
■ นักเรียน/นักศึกษา (นักเรียนมัธยมปลาย นักศึกษาทุกชั้นปี ทุกสาขาที่สนใจ โดยเฉพาะในสาย STEM )
■ กลุ่มวิชาชีพ (ทุกวิชาชีพที่สนใจ โดยเฉพาะในสาย STEM)
■ บุคคลทั่วไป (ผู้ที่สนใจ ด้านพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณเพื่อการแก้ปัญหา)
เป็นวิชาเพื่อ
■ re-skill สำหรับผู้มีพื้นฐานหรือทักษะด้านการคำนวณ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนำบริบทต่างๆมาปรับใช้ให้ฝึกหลักการณ์และวิธีการแก้ปัญหา
■ up-skill สำหรับผู้ที่ยังขาดทักษะด้าน การคิดเชิงคำนวณ เขียนโปรแกรมหรือโค้ด
ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชานี้ต้องมีมาก่อน
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระดับมัธยมต้น
ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานของผู้เรียนที่จำเป็นต้องมีมาก่อน
สามารถใช้คอมพิวเตอร์ และโปรแกรมพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์เช่น Microsoft Office
เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เนตเพื่อใช้งานได้ สามารถ upload และ Download โปรแกรม อาทิ ไฟล์ VDO ได้
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมภายนอก
- https://code.org/curriculum/course3/1/Teacher
- https://www.coursera.org/learn/computational-thinking-problem-solving
- https://www.youtube.com/watch?v=mUXo-S7gzds
- https://www.youtube.com/watch?v=qpxLusH4quY
บทเรียนที่เกี่ยวข้อง (Related Courses)
- การจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์แบบสะเต็มศึกษา https://mooc.mahidol.ac.th/courses/course-v1:SC-MOOC+SC001+2020/about
- Online Course Computational Thinking and Design https://www.classcentral.com/course/mooc-ed-computational-thinking-and-design-8120
- Computational Thinking for Modeling and Simulation
https://www.my-mooc.com/en/mooc/computational-thinking-for-modeling-and-simulation/
วิธีการวัดผลบนระบบออนไลน์ แบ่งเป็น
Quiz/Test 7 ชิ้น 70 คะแนน
Final Exam 1 ชิ้น 30 คะแนน
คะแนนที่ผ่านเกณฑ์การเรียนการสอน 50% ขึ้นไป
เมื่อเรียนจบจะได้รับใบประกาศนียบัตรออนไลน์