การตรวจสมรรถภาพการได้ยินในงานอาชีวอนามัย (Audiometry in Occupational Health)
คณะ/ส่วนงาน สาธารณสุขศาสตร์
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภาษาไทย
ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ชื่อ-นามสกุล รองศาสตราจารย์ ดร. อรวรรณ แก้วบุญชู email: orawan.kae@mahidol.ac.th |
|
คำอธิบายรายวิชา
ความสำคัญของการตรวจสมรรถภาพการได้ยินในงานอาชีวอนามัย กลไกการได้ยิน การวิเคราะห์ความถี่และการวัดระดับเสียง ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการได้ยิน
การเตรียมผู้รับการตรวจ สถานที่ตรวจ และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจ หลักและวิธีการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน และการแปลผลการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน
โครงสร้างเนื้อหา
บทที่ 1: บทนำ
บทที่ 2 : ส่วนประกอบของหูและกลไกการได้ยิน
บทที่ 3 : เสียงและการวัดระดับเสียง
บทที่ 4 : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการสูญเสียการได้ยิน
บทที่ 5: หลักและวิธีการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน 1
บทที่ 6: หลักและวิธีการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน 2
บทที่ 7: หลักและวิธีการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน 3
บทที่ 8 : การแปลผลการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน
บทที่ 9 : ฝึกปฏิบัติการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน
ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา เบื้องต้น
รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม กลุ่มวิชาสร้างทักษะตามวิชาชีพ
รายวิชาจัดอยู่ในหมวด Literacy ของมหาวิทยาลัย : Health Literacy (Health, Sport, Nutrition)
รูปแบบการเรียน : เรียนด้วยตนเอง (self-paced)
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ทั้งหมด 10 ชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ 1 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง Learning Outcome
LO 1 ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน
LO 2 ผู้เรียนสามารถอธิบายกลไกการได้ยินได้
LO 3 ผู้เรียนสามารถอธิบายคุณลักษณะของเสียง และการวัดระดับสียงได้
LO 4 ผู้เรียนสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการได้ยินได้
LO 5 ผู้เรียนสามารถตรวจสมรรถภาพการได้ยินได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล
LO 6 สามารถแปลผลการตรวจสมรรถภาพการได้ยินได้อย่างถูกต้อง
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน
นักเรียน/นักศึกษา (นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติอาชีวอนามัย)บุคคลทั่วไป พยาบาลประจำคลีนิคโรคจากการทำงาน พยาบาลประจำสถานประกอบการ และเจ้าหน้าที่ตรวจสมรรถภาพการได้ยินประจำหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่
เป็นวิชาเพื่อ re-skill เนื่องจากผู้เรียนเป็นผู้ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการตรวจสมรรถภาพการได้ยิน แต่ยังขาดความรู้ด้านทฤษฎี และทักษะการปฏิบัติที่ถูกต้อง ส่วนใหญ่เรียนรู้จากรุ่นพี่ที่บอกต่อกันมาร่วมกับการฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ดังนั้นการเรียนรู้จากบทเรียนออนไลน์นี้จะช่วยในการเพิ่มทักษะและความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้เรียน
ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชานี้ต้องมีมาก่อน
จบการศึกษาตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป มีความเข้าใจภาษาไทย อ่าน ฟัง พูดและเขียนภาษาไทยได้
ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐาน
สามารถใช้อินเตอร์เน็ต ยูทูบ และอีเมล ได้
การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
ผลการเรียนรู้ที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความสามารถในการตรวจสมรรถภาพการได้ยินได้ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการเฝ้าระวังการได้ยินให้กับพนักงานกลุ่มเสี่ยง โดยได้ข้อมูลที่มีความถูกต้องและเชื่อถือได้ เป็นการตอบสนองนโยบายของกระทรวงแรงงานตามประกาศโครงการอนุรักษ์การได้ยินในสถานประกอบการ ปี 2553
แหล่งข้อมูลความรู้เพิ่มเติม
1. https://www.thebsa.org.uk/wp-content/uploads/2017/06/Surveillance-Aud-RP-June-2017.pdf
2. https://pdfs.semanticscholar.org/2f88/a70daa6a64c70b71a072e46de8e0d2bbc4a1.pdf?
3. https://drive.google.com/file/d/1cvNF8pGiF2Ki8wSuNGKJcoWk0M49xlkb/view
การวัดและประเมินผล
ทดสอบย่อย 80%
งานมอบหมาย 20%
คะแนนที่ผ่านเกณฑ์การเรียนการสอน 90% ขึ้นไป
รายวิชานี้ ท่านสามารถเรียนรู้เนื้อหาในภาคทฤษฎีได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (จำนวน 9 บทเรียน)
หลังเรียนจบท่านจะได้รับใบประกาศนียบัตรออนไลน์ผ่านความรู้
ในการฝึกสอบปฏิบัติ เป็นการส่งชิ้นงานเป็นคลิป VDO การตรวจประเมินการได้ยิน (20 คะแนน) จำนวน 1 ชิ้นงาน
กลับมายังอาจารย์ผู้พัฒนารายวิชาตรวจประเมินก่อน เมื่อผ่านเกณฑ์จึงจะได้รับใบประกาศนียบัตรค่ะ
โดยหลังส่งชิ้นงานในบทที่ 9 ในส่วนภาคปฏิบัติเพิ่ม ท่านสามารถติดต่ออาจารย์ผู้พัฒนารายวิชา ทางอีเมลอาจารย์ orawan.kae@mahidol.ac.th
เพื่อให้ท่าน อ. รับทราบการส่งชิ้นงานข้างต้นและทำการตรวจแบบฝึกสอบปฎิบัติใหท่าน