ชื่อรายวิชา (Course Title Name)
ออกแบบ ความคิด ทำจริงอย่างเข้าใจ (Design Thinking Doing Start-up)
คณะ/ส่วนงาน โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภาษาไทย
ข้อมูลผู้รับผิดชอบและพัฒนารายวิชา
ชื่อ–นามสกุล อ.ดร. พรพิรัตน์ คันธธาศิริ |
|
ชื่อ-นามสกุล อ. ดร. ปัณฑารีย์ แต้ประยูร |
คำอธิบายรายวิชา
เปิดโอกาสให้นักศึกษาหลักสูตรต่างๆ ที่สนใจการทำธุรกิจ และประชาชนที่สนใจเป็นผู้ประกอบการ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร รวมถึงกังวลในเรื่องการลงทุน สามารถเรียนรู้และได้ทดสอบตลาดก่อนที่จะลงมือทำธุรกิจจริง
ความยากของเนื้อหารายวิชา ระดับเบื้องต้น
รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม กลุ่มวิชาสร้างทักษะใหม่
รายวิชาจัดอยู่ในหมวด Literacy ของมหาวิทยาลัย
Finance and Management Literacy (Finance, Management, Entrepreneur)
รูปแบบการเรียน เรียนตามกำหนดเวลาโดยผู้สอน (instructor-paced)
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ 3 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์
โครงสร้างเนื้อหา
บทที่ 1: ความรู้พื้นฐานในการทำธุรกิจ
บทที่ 2: Design Thinking: Knowing Customer (รู้จักลูกค้า)
บทที่ 3: Design Thinking: Brainstorm (ระดมความคิด สร้างสรรค์ไอเดีย)
บทที่ 4: Design Thinking: Building Model (ทดลองสร้างต้นแบบ)
บทที่ 5: Market Testing (ทดสอบตลาด)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Learning Outcome)
LO1 | มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านการประกอบธุรกิจ |
LO2 | สร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์/บริการ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความรู้ด้านการประกอบธุรกิจ |
LO3 | ประยุกต์นำต้นแบบสู่การทดสอบตลาด เพื่อเป็นแนวทางเริ่มต้นธุรกิจ Startup |
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน
- นักเรียน/นักศึกษา (นักศึกษาทั่วไปที่สนใจอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ)
- บุคคลทั่วไป (บุคคลที่สนใจอยากทำธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรไม่ให้ผิดพลาด)
re-skill ทบทวนความรู้รอบด้านในการเริ่มต้นทำธุรกิจควรมี
up-skill ทบทวนความรู้รอบด้านในการเริ่มต้นทำธุรกิจควรมี
ผู้เรียน/รอบการเปิดสอน 250 คน
ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชา
ผู้เรียนควรมีแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ หากมีพื้นฐานความรู้เรื่องธุรกิจบ้าง จะทำความเข้าใจในเนื้อหาของรายวิชาได้ง่ายและต่อเนื่องยิ่งขึ้น
ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนที่จำเป็นต้องมี
ผู้เรียนควรมีพื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์ได้ สามารถใช้โปรแกรม MS Word ได้ และสามารถใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงเว็บต่างๆ ได้
การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ ทำการออกแบบและพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์/บริการตามความต้องการของลูกค้า จากนั้นทำการทดสอบตลาด ก่อนเข้าสู่การดำเนินธุรกิจอย่างจริงจัง ซึ่งช่วยให้สามารถดำเนินธุรกิจแบบ startup ได้อย่างเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืน นอกจากนี้ใบ certificate สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผน พัฒนาธุรกิจควบคู่กับการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ในอนาคต
แหล่งข้อมูลความรู้เพิ่มเติม
- https://coreportal.smebank.co.th/member-course.php?more_id=290&fbclid=IwAR0o2lwfyfy2ocyfKxfWw4phMzIqyQI0EQApaK3heAJD5TWO2fv4tc0uk4s
บทเรียนที่เกี่ยวข้อง (Related Courses)
1. Title: รายวิชาพื้นฐานการประกอบการยุค 4.0
Offered by: มหาวิทยาลัยมหิดล
Source: MUx
การวัดผลบนระบบออนไลน์
- Quiz 5 ชุด
- Assignment
- Final Exam
คะแนนที่ผ่านเกณฑ์การเรียนการสอน 60% ขึ้นไป