Skip to main content

Reading and Writing Correspondence in Scientific Contexts


MU-LA

 

 ชื่อรายวิชา (Course Title Name)

ชื่อวิชาภาษาไทย การอ่านและเขียน Correspondence ในบริบททางวิทยาศาสตร์

ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ Reading and Writing Correspondence Articles in Scientific Contexts

 คณะ/ส่วนงาน ศิลปศาสตร์

 ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษ 

 ข้อมูลผู้รับผิดชอบและพัฒนารายวิชา 

อ.ทรงศรี ชื่อ-นามสกุล รองศาสตราจารย์ ดร. ทรงศรี สรณสถาพร
   
กุลธิดา คำมี ชื่อ-นามสกุล นางสาวกุลธิดา คำมี
e-mail: annenfants@gmail.com
   
สุทธิพงษ์ ตะเภาทอง ชื่อ–สกุล นายสุทธิพงษ์ ตะเภาทอง
สังกัด คณะศิลปศาสตร์
e-mail: sutipong.tap@mahidol.edu
   
อรรถพล แห่งหน ชื่อ–สกุล  นายอรรถพล แห่งหน
สังกัด คณะศิลปศาสตร์
e-mail: auttapon.hen@mahidol.edu
   
พนิดา หนูทวี ชื่อ–สกุล นางสาวพนิดา หนูทวี
สังกัด คณะศิลปศาสตร์
e-mail: panida.noo@mahidol.edu

 

 คำอธิบายรายวิชา

องค์ประกอบ หน้าที่ คำศัพท์ การอ่านเพื่อความเข้าใจ การเขียนประโยค และ การเขียนบทความแบบโต้แย้งและให้เหตุผล

 ระดับความยากของเนื้อหารายวิชา เบื้องต้น                               

 รายวิชาจัดอยู่ในกลุ่ม กลุ่มวิชา Soft Skills

 รายวิชาจัดอยู่ในหมวด Literacy ของมหาวิทยาลัย

Communication Literacy (Language, Academic Communication)

 รูปแบบการเรียน เรียนตามกำหนดเวลาโดยผู้สอน (instructor-paced)

จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์  15 ชั่วโมงการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ต่อสัปดาห์ 1-3 ชั่วโมงการเรียนรู้/ต่อสัปดาห์

 โครงสร้างเนื้อหา

Lesson1: Components of Correspondence

Lesson2: Claim

Lesson3: Premises

Lesson4: Conclusion

Lesson5: Integration of Reading and Writing Correspondence Articles

 ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง Learning Outcome

LO1 ระบุองค์ประกอบและหน้าที่ของ correspondence article ได้ถูกต้อง
LO2 ใช้คำศัพท์ตามบริบทของการเขียน correspondence article ได้ถูกต้อง
LO3 เขียนรูปแบบประโยคได้ตามลักษณะการเขียน correspondence article ได้ถูกต้อง
LO4 เขียน correspondence article ได้ถูกต้อง
LO5  ตอบคำถามจากการอ่าน correspondence article เพื่อความเข้าใจ ได้ถูกต้อง

 กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน 

- นักเรียน/นักศึกษา ระดับมัธยมปลายหรืออุดมศึกษา

- นักวิทยาศาสตร์/นักวิจัย/นักวิชาการหรือผู้สนใจการเขียนเชิงวิชาการ และ การเขียนเชิงแสดงความคิดเห็น 

- ครูผู้สอนภาษาอังกฤษทั่วประเทศ 

- บุคคลทั่วไป

เป็นรายวิชา up-skill วิชานี้เป็นการเพิ่มทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษในระดับที่สูงขึ้นจากการอ่านเพื่อความเข้าใจทั่ว ๆ เนื่องจากผู้เรียนจะได้เรียนรู้การอ่านบทความแบบโต้แย้งและการให้เหตุผลประกอบการโต้แย้ง ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การเขียนประโยค และ การเขียนบทความแบบโต้แย้งและให้เหตุผล ตัวอย่างที่นำมาประกอบการเรียนการสอนเป็นบทความทางวิทยาศาสตร์จากวารสารชั้นนำของโลก ดังนั้น ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคการโต้แย้งจากการอ่านและแสดงการโต้แย้งด้วยการเขียนที่เป็นระดับมาตรฐานโลก

ผู้เรียน/รอบการเปิดสอน 100 คน

ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชา ไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐาน

 ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานของผู้เรียนที่จำเป็นต้องมี

- สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์โปรแกรมพื้นฐานทั่วไป

- สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

 การนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ / การตอบสนองความต้องการทางสังคม 

สามารถนำ certificate ที่ได้จากรายวิชาไปใช้ในการเรียนต่อได้

 แหล่งข้อมูลความรู้เพิ่มเติมที่น่าเชื่อถือใน Internet ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหารายวิชา

  1. www.nature.com/nature/articles?type=correspondence
  2. Hall, T. (2015). How to Write an Argumentative Paragraph. Retrieved from https://www.youtube.com/watch?v=UO1dqhXwq5A
  3. How to Write an Argumentative Essay (Part One). (2019). Retrieved from https://www.britishcouncil.sg/about/press/newsletter-articles/secondary-english/how-write-argumentative-essay-part-one.
  4. MOOD AND VOICE. (2019). Retrieved from http://pioneer.chula.ac.th/~rantikar/Grammar6.htm.

 บทเรียนที่เกี่ยวข้อง (Related Courses)

การเขียนบทคัดย่อภาษาอังกฤษ (How to write English Abstracts) (Click)

 การวัดผลบนระบบออนไลน์
- Pre-test/Post-test
- Quiz
- Formative (Assignment/แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1-5)
- Graded Quiz
คะแนนที่ผ่านเกณฑ์การเรียนการสอน   70% ขึ้นไป
Enroll
IT Development & Service Excellency
Open: Monday - Friday, 8:30 AM - 4:30 PM.
Tel: 02-849-4600 Fanpage : MUx.Mahidol