Skip to main content

ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills)


MU-CM

 

Study hours/credits: 12 hours
Study hours per week: 3 hours per week
Course degree level: Bachelor Degree and Master Degree
Course pacing: self-paced
Difficulty level : Basic level
Targeted students: Bachelor and Master Degree students, entrepreneurs

 

คำอธิบายรายวิชา
   ผู้ประกอบการ เป็นผู้ที่มีความสามารถในการสร้างและประกอบธุรกิจใหม่ เป็นกำลังสำคัญในการสร้างงาน สร้างนวัตกรรม รวมถึงสร้างกรอบแนวคิดและผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่างไรก็ดี การเป็นผู้ประกอบการ เป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องมีความพร้อมในทักษะหลากหลายด้าน และจำเป็นต้องมีความสามารถในการก้าวผ่านอุปสรรคที่เกิดขึ้นได้ตลอดระยะเวลาการสร้างธุรกิจใหม่ โดยในรายวิชาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจถึงการเป็นผู้ประกอบการ และเรียนรู้ทักษะพื้นฐานจำเป็นของผู้ประกอบการ โดยมีเนื้อหาครอบคลุม ความหมายของการเป็นผู้ประกอบการ (Definition of Entrepreneur) วงจรชีวิตของผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Life Cycle) ลักษณะของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ (Characteristics of a Successful Entrepreneur) และการกล้าเสี่ยงของผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Risk-Taking Mindset) นอกจากนั้น รายวิชานี้ยังรวมถึงการค้นหาที่มาของไอเดียทางธุรกิจ (Source of Business Ideas) การสร้างไอเดียธุรกิจใหม่ (Business Idea Creation) กระบวนการลงมือทำแบบคิดใหญ่ เริ่มเท่าที่ได้ และล้มเร็ว (Think Big, Start Small, Fail Fast) และการลงมือทำแบบ A/B Testing (Taking Action Through A/B Testing) เพื่อทดสอบไอเดียทางธุรกิจ
 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
  • ผู้เรียน สามารถวิเคราะห์ลักษณะและแนวทางการเป็นผู้ประกอบการของตนเองได้
  • ผู้เรียน สามารถอธิบายลักษณะของการเป็นผู้ประกอบการได้
  • ผู้เรียน สามารถอธิบายกระบวนการคิดแบบผู้ประกอบการได้
  • ผู้เรียน สามารถอธิบายกระบวนการทำงานของผู้ประกอบการได้
ความรู้พื้นฐานที่ผู้สนใจเรียนวิชานี้ต้องมีมาก่อน
  • ผู้เรียนไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานใดเป็นพิเศษก่อนเรียนรายวิชานี้
ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานของผู้เรียนที่จำเป็นต้องมีมาก่อน
  • Microsoft Office
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมภายนอก

MUx FAQ 2021

บทเรียนที่เกี่ยวข้อง (Related Courses)
  • บทเรียนใกล้เคียงที่แนะนำ
  • พื้นฐานการสร้างธุรกิจใหม่ (Principle of New Venture Creation)
  • หลักการจัดการ (Principle of Management)
  • พื้นฐานการตลาด (Principle of Marketing)
  • ความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจ (Business Creativity)
การวัดประเมินผลและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
  • ผู้เรียนได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อได้ผลการประเมิน Assignment เกิน 60%
Instructor and online course development team
 
ดร.ตรียุทธ พรหมศิริ
Email: triyuth.pro@mahidol.ac.th
สาขาผู้ประกอบการและนวัตกรรม
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
 
วินิจ แย้มลม้าย
Email: winit.yam@mahidol.ac.th
หัวหน้าหน่วยสนับสนุนเทคโนโลยีสรสนเทศ
วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล
Enroll
IT Development & Service Excellency
Open: Monday - Friday, 8:30 AM - 4:30 PM.
Tel: 02-849-4600 Fanpage : MUx.Mahidol