Skip to main content

เทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21


นักศึกษาที่เรียนผ่านเกณฑ์ในรายวิชา
จะได้รับชั่วโมง AT จำนวน 10 ชั่งโมง ภายใต้กิจกรรมหลัก Mahidol HIDEF ด้าน Digital literacy

ติดต่อสอบถาม : กองกิจการนักศึกษา โทรศัพท์ 02-849-4501-28
New Page 1
 
คำอธิบายรายวิชา
ทักษะการแก้ปัญหาถือเป็นทักษะพึงประสงค์ทั้งเชิงวิชาการและวิชาชีพมากที่สุดในทุกยุคสมัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 21 ในชุดวิชานี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ธรรมชาติและลักษณะของปัญหา การวิเคราะห์สภาพและจับประเด็นปัญหา การออกแบบและควบคุมโครงงาน หลักการและแนวทางในการแก้ปัญหาแบบต่างๆ เช่น การลองผิดลองถูก การเปรียบเทียบ วิธีอุปนัย (induction) วิธีนิรนัย (deduction) การเขียนผังงาน การใช้วิธีเชิงคำนวณ การใช้การสร้างแบบจำลอง (modelling) การใช้การจำลองเชิงคอมพิวเตอร์ (computer simulation) เป็นต้น การนำหลักการและวิธีการแก้ปัญหาไปประยุกต์ใช้ ในกรณีศึกษาต่างๆ และนำมาใช้กับสถาณการต่างๆเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ อันได้แก่ วิทยาการคอมพิวเตอร์ การเขียนคำสั่งควบคุมอุปกรณ์ สร้างและออกแบบอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติเพื่ออินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of things)

 
เกี่ยวกับรายวิชา
ชื่อรายวิชา (ภาษาไทย): เทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
ชื่อรายวิชา (ภาษาอังกฤษ): Problem solving techniques for promoting 21st century skills
คณะ/ส่วนงานผู้พัฒนารายวิชา: SC - คณะวิทยาศาสตร์
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหมด:  15  ชม.
จำนวนชั่วโมงที่ต้องใช้ในการเรียนรู้ต่อสัปดาห์/หรือต่อครั้ง : 1-2ชม.
ประเภทวิชา: เทคโนโลยีและวิศวกรรม
ระดับของเนื้อหารายวิชา : ระดับพื้นฐาน (Beginners)
รูปแบบการเรียนในรายวิชา : การเรียนการสอนแบบบรรยาย, การเรียนการสอนแบบอภิปราย, การเรียนการสอนแบบกิจกรรมเป็นฐาน, การเรียนการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน: ภาษาไทย
Subtitle: ภาษาไทย
กลุ่มเป้าหมายของรายวิชา : ประชาชน/บุคคลทั่วไป (MOOC)

  คุณสมบัติผู้เรียน/ความรู้พื้นฐานที่ควรมีมาก่อน:
ไม่มี

   วัตถุประสงค์การเรียนรู้
  • LO1:ผู้เรียนเข้าใจและสามารถอธิบายบอกความหมายเทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้ (จำ, เข้าใจ) ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์ ความคิดสร้างสรรค์
  • LO2:ผู้เรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับรูปแบบเทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้ (อธิบาย) ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์ ความคิดสร้างสรรค์
  • LO3:ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจและถูกต้อง (ประยุกต์) ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์ ความคิดสร้างสรรค์
  • LO4:ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานต่างๆ เพื่อวางแผน/ออกแบบเทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 อย่างเหมาะสม (วิเคราะห์ ออกแบบ) ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์ ความคิดสร้างสรรค์
  • LO5:ผู้เรียนสามารถอธิบาย ประเมินคุณภาพของเทคนิคการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้ (ประเมิน) ด้านการสื่อสาร คอมพิวเตอร์ ความคิดสร้างสรรค์

  นโยบายการวัดประเมินผล เกณฑ์การให้คะแนน การผ่าน/ไม่ผ่าน และใบประกาศนียบัตร (หากมี)
ผู้เรียนได้รับประกาศนียบัตรอิเล็คทรอนิกส์ เมื่อผ่านการวัดผลทั้งหมด และได้ผลการประเมินเกิน 50%

ทีมผู้สอนและทีมผู้พัฒนารายวิชาออนไลน์
   
Course Staff Image #1    ชื่อ : ผศ.ดร.นรินทร์ ณัฐวุฒิ
   เบอร์โทรติดต่อ: 02-201-5000
   อีเมล์: narinnuttavut@gmail.com
   
Course Staff Image #1    ชื่อ : ผศ.ดร.สมคิด อมรสมานกุล
   เบอร์โทรติดต่อ: 02-201-5000
   อีเมล์: somkid.amo@mahidol.ac.th
   
Course Staff Image #1    ชื่อ : นายสัจจา นะคะจัด
   เบอร์โทรติดต่อ: 02-201-5000
   อีเมล์: sujja.nak@mahidol.ac.th
Enroll